Làng thiết kế trong nhiều năm gần đây không chỉ chứng kiến sự ra đời của rất nhiều những logo ấn tượng, độc đáo, mang tính sáng tạo cao, mà còn nhìn ngắm không ít sự cải tiến logo mang tính quyết định đối với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Việc quyết định thay đổi, cải tiến thiết kế logo là một bước đi mạo hiểm, táo bạo nhưng cũng không kém phần thú vị của rất nhiều ông lớn trong nhiều ngành hàng khác nhau, đặc biệt là công nghệ. Hầu hết đều dịch chuyển về xu thế đơn giản, tinh tế và để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn.
Hãy cùng ngắm nhìn tiến trình thay đổi logo đầy ngoạn mục và đôi khi cũng không kém phần đau thương của các gã khổng lồ.
Apple
Apple là một trong những ví dụ hoàn hảo cho việc thay đổi logo thích ứng với chiến lược phát triển tập đoàn từng giai đoạn. Ra đời đầu tiên với hình khắc ngài Issac Newton vào năm 1976 thể hiện rõ tham vọng chinh phục trí tuệ của Apple.
Sau đó, logo được đổi thành một hình ảnh đơn giản và dễ nhận diện hơn nhiều: quả táo cắn dở màu cầu vồng bảy sắc. Logo được đổi thành đơn màu từ năm 1998 để phù hợp với xu hướng thiết kế sản phẩm mang tính tinh giản và sang trọng mà Jobs và công ty đã quyết định theo đuổi.
Google cũng là một trong nhưng ông lớn yêu thích việc thay đổi logo. Hình thành dưới cái tên Backrub vào năm 1995, đến năm 1997 thì Google như chúng ta biết hiện nay chính thức hình thành. Thiết kế phong cách 3D trào lưu thời kỳ đó cũng đã cuốn được Google vào guồng quay. Năm 1999, logo Google được đổi thành một dòng chữ đơn giản với font chữ Time New Roman huyền thoại. Qua một số cải tiến khác, đến 2015, Google chính thức đổi logo từ dạng chữ có chân sang không chân, làm tròn các cạnh để dễ đọc hơn trên các nền tảng màn hình nhỏ như điện thoại di động.
Có thể bạn quan tâm:
Amazon
Logo của Amazon đã thay đổi không ít lần trong các năm qua. Logo của Amazon hiện tại là dòng chữ tên thương hiệu cùng với dấu mũi tên ở dưới, tượng trưng cho việc họ bán tất cả mọi thứ từ A->Z.
Gap
Khi nhắc đến sự thay đổi logo, không thể bỏ qua một trường hợp điển hình của thương hiệu GAP. Trung thành với logo đơn giản, thanh lịch, tinh tế của mình suốt mấy chục năm từ khi hình thành, đến một ngày đẹp trời năm 2010, Gap đã quyết định thay đổi logo trong nỗ lực làm mới bản thân. Không may, đây lại là một thảm họa đối với nhãn hàng thời trang này khi vấp phải sự phản đối kịch liệt từ công chúng. Sự giận dữ được đẩy lên cao đến mức 6 ngày sau, Gap đã phải đổi lại logo cũ, và giám đốc phê duyệt việc thay đổi logo buộc phải từ chức.
Amen GAP, quả cũng không hề đơn giản để được phép làm mới định dạng thương hiệu khi gặp phải các khách hàng quá trung thành như vậy.
Pepsi
Kể từ khi thành lập vào năm 1898, Pepsi cũng đã trải qua không ít các lần thay đổi logo. Sự thay đổi này phù hợp với từng văn hóa và mục tiêu của công ty theo từng thời kỳ, đồng thời cũng thể hiện phần nào sự tiến hóa của sản phẩm về mặt thành phần. Logo ngày càng hướng đến sự đơn giản, tinh tế và dễ nhận diện. Tuy nhiên, Pepsi cũng đã từng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong lần thay đổi logo năm 2008. Một bộ phận không nhỏ khách hàng cho rằng logo mới thời đó đã phá vỡ sự cân bằng cũng như làm mất đi cảm giác tràn đầy năng lượng, sôi nổi vốn do Pepsi mang lại.