Blue – Màu xanh da trời quyền lực của các trang mạng xã hội

Hãy mở điện thoại di động của bạn lên, lướt một vòng các ứng dụng ở trong đó, bạn có nhận ra điều gì không? Có phải rất nhiều logo các ứng dụng bạn đang dùng sử dụng có màu xanh da trời (blue). Màu xanh của Facebook, Linkedin, Skype, Twitter, Messenger, Zalo, Tumblr…, rõ ràng không phải là một điều ngẫu nhiên.
Hôm nay, SEOMegamind sẽ cùng các bạn tìm hiểu lý do mà xanh da trời lại có quyền lực như vậy trong các sản phẩm của thiết kế gia.

Xanh da trời là màu được yêu thích nhất thế giới

Theo một khảo sát trên trang YouGov của Mỹ trên 10 quốc gia đến từ 4 châu lục khác nhau, màu xanh da trời xếp số 1 trong bảng xếp hạng màu sắc được yêu thích nhất với trung bình khoảng 30% ở các nước châu Âu và 25% ở các nước châu Á. Thậm chí, trong nữ giới nói riêng, tỷ lệ yêu thích màu xanh da trời còn vượt trội so với màu hồng.

Xanh da trời gợi cảm giác bao la hùng vĩ của thiên nhiên

Xanh da trời là màu của bầu trời, của nước biển. Khi nghĩ đến xanh da trời, hầu hết mọi người đều có thể tượng tượng ra một khoảng không gian rộng lớn ngập tràn. Một đặc điểm quan trọng nữa là màu xanh da trời được khúc xạ bởi mắt, tạo cảm giác thu bé và lùi sâu hơn so với các màu còn lại, nên luôn tạo cảm giác rộng rãi hơn.

Xanh da trời đưa lại cảm giác bình yên, tin tưởng

Khi đứng cạnh các màu khác, thay vì bị trộn lẫn, xanh da trời luôn giữ được là chính mình- một màu xanh. Đó có thể là lý do khiến xanh da trời thường mang lại cảm giác bình yên và đáng tin cho mọi người khi nhìn vào. Các tổ chức ngân hàng và chính phủ thường có xu hướng sử dụng màu xanh da trời là vì lý do này.
Theo phong thủy, xanh da trời mang yếu tố của nước, giúp con người tĩnh tâm hơn, đồng thời có tác động tốt lên hệ miễn dịch của con người. Nghiên cứu còn cho thấy màu sắc được yêu thích này có tác dụng an thần, giúp thư giãn, tốt hơn cho giấc ngủ khi thúc đẩy bộ não sản sinh ra melatonin.

Xanh da trời là màu của sự chia sẻ

Xanh da trời là màu của sự chia sẻ, kết nối cộng đồng. Đây có thể là lý do mà hầu hết các mạng xã hội hiện tại có xu hướng sử dụng màu xanh da trời cho logo và các thiết kế giao diện khác của mình.

Xanh da trời đưa lại cảm giác đổi mới

Nhiều tập đoàn công nghệ chọn sử dụng xanh da trời là màu chủ đạo, vì nó gợi ra ra cảm giác đổi mới, sáng tạo, phù hợp với đặc thù công nghệ, luôn luôn biến đổi và cải tiến.

Xanh da trời là màu được lựa chọn phổ biến bởi các nhà thiết kế UI

Đứng từ quan điểm của một nhà thiết kế UI, xanh da trời là một mà hữu dụng. Rất nhiều các màu sắc cơ bản khác từ hộp màu đã có mối liên kết tích hợp mạnh mẽ cho các chức năng cố định, như màu đỏ để thông báo lỗi, màu xanh lá cho sự thành công… Vậy nên màu xanh da trời là lựa chọn tốt cho các thiết kế khác.

Xanh da trời và bệnh mù màu

Còn một lý do không thể không kể đến, liên quan đến bệnh mù màu. Theo nghiên cứu hiện tại, trong số 4 thể của bệnh mù màu, thể mù màu đỏ (protanopia) và xanh lá (deuteranomalia) chiếm tỷ lệ cao nhất, Thể mù màu xanh da trời (tritanopia) là chứng hiếm gặp hơn, trong khi thể mù màu hoàn toàn cực kỳ hiếm gặp (chỉ 0.00003% dân số mặc phải). Như vậy, hầu hết những người bị mắc bệnh mù màu đều có khả năng nhìn thấy và phân biệt được màu xanh da trời. Điều này chi phối phần nào lý do dẫn đến việc sử dụng màu xanh da trời cho thiết kế nhận diện của các thiết kế gia.
Có nhiều thông tin cho rằng, một trong những lý do khiến Facebook, một mạng xã hội lớn trên thế giới hiện nay, sử dụng màu xanh là màu chủ đạo cho tất cả các thiết kế, là do Mark Zugkerburg, ông chủ của Facebook bị mù màu và có thể phân biệt tốt nhất với màu xanh da trời.
Nói như vậy không có nghĩa là việc sử dụng màu xanh da trời trong các thiết kế là điều bắt buộc. Quan trọng hơn cả khi chọn màu sắc trong thiết kế, là bạn hiểu sở thích màu sắc của tập khách hàng mục tiêu của bạn đến đâu. Còn trong trường hợp bạn chưa có ý tưởng gì cho việc lên màu sắc thiết kế, có thể tham khảo màu xanh da trời như một lựa chọn tốt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *