Off-page SEO giúp đột phá thứ hạng Website của bạn

Nếu đã từng đọc các bài viết trên website này, các bạn chắc sẽ không lạ lẫm gì nhiều về mô hình này:
Chúng ta đã cùng nhau nghiên cứu về SEO onpage, kỹ thuật SEO, hôm nay SEOMegamind sẽ cùng bạn xem xét yếu tố cuối cùng: SEO offpage.
Hãy bắt đầu từ những khái niệm đơn giản nhất:

SEO offpage là gì?

Không giống như SEO onpage, SEO offpage đề cập đến các hoạt động mà bạn có thể thực hiện bên ngoài website của mình, bao gồm:

  • Xây dựng liên kết
  • Hệ sinh thái mạng xã hội
  • Tín hiệu

Chúng ta sẽ đi sâu hơn và các yếu tố này dưới đây, sau khi đã làm rõ vai trò của SEO offpage đối với SEO.

Vai trò của SEO offpage.

Google, cũng như các công cụ tìm kiếm khác, luôn luôn nỗ lực để mang lại câu trả lời tốt nhất cho truy vấn tìm kiếm của người dùng. Thuật toán của nó sẽ tính toán đến các điểm bao gồm SEO on-site, một số yếu tố chất lược khác, và SEO offpage.
SEO offpage cung cấp cho Google dấu hiệu tốt về cách mà thế giới internet và người dùng cảm nhận về website của bạn.
Một website chất lượng và được đánh giá cao, là website site có nội dung được dùng làm tài liệu tham khảo cho các nội dung khác, được đánh dấu (like) và chia sẻ (share) rộng rãi trên cộng đồng.
Vậy, với một chiến lược SEO offpage thành công, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

  • Tăng thứ hạng website: Khi nội dung của bạn được đánh giá cao bởi cộng đồng, Google sẽ tự hiểu rằng nó là nội dung chất lượng và đưa bạn lên những vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng, điều đó đồng nghĩa với việc tăng lưu lượng truy cập vào website.
  • Tăng PageRank: PageRank hiện tại là 1 trong 250 yếu tố được Google sử dụng để đánh giá và xếp hạng website của bạn.
  • Tiếp xúc nhiều hơn: Thứ hạng cao hơn đồng nghĩa với việc nhận được nhiều liên kết hơn, lượng truy cập nhiều hơn, nhận được nhiều chia sẻ hơn… đây là một vòng lặp không có điểm dừng mà chỉ khi lên được top các vị trí đầu tiên các bạn sẽ được vui vẻ tận hưởng.

Vậy hãy cùng tìm hiểu về các yếu tố để SEO offpage thành công.

Các yếu tố SEO offpage

Xây dựng liên kết (Link Building)

Xây dựng liên kết bên ngoài trỏ về website của mình là một trong những phương pháp SEO Off-Page phổ biến và hiệu quả nhất để vượt qua đối thủ cạnh tranh và đạt được thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm.
Ví dụ, khi người dùng nào đó thích bài viết của bạn và dùng nó làm tài liệu tham khảo cho website của họ, Google sẽ đánh gía bài viết của bạn có thông tin tốt.
Một số cách phổ biến để tăng lượng liên kết đến website của bạn là:

  • Blog Directories: một website giống như Yellow Pages nhưng có liên kết trỏ đến website của bạn
  • Chữ ký diễn đàn: Tham gia bình luận trên các diễn đàn với mục đích lấy liên kết trỏ về website của mình (liên kết trong phần chữ ký)
  • Comment đính liên kết: tương tự như chữ ký diễn đàn, bạn nhận xét về website hoặc blog khác để nhận liên kết trỏ lại
  • Article Directories: Xuất bản bài viết trong Artical Directiories, bạn có thể nhận được 1-2 liên kết trỏ về website. Lưu ý có một số thư mục bài viết chỉ chấp nhận cho xuất bản với nội dung liên quan đã được chỉ định.
  • Chia sẻ thư mục nội dung: Một số website như hubpages hay infobarrel cho phép bạn xuất bản nội dung lên đó, và đổi lại, bạn có thể trỏ một vài liên kết về website của mình.
  • Trao đổi liên kết: Liên lạc với các quản trị web khác để trao đổi liên kết cho nhau, đây là mối hợp tác 2 bên cùng có lợi.

Chú ý, khi sử dụng các phương pháp trênd dây phải rất cẩn thận và khéo léo, vì nếu Google phát hiện ra bạn đang dùng các liên kết nhân tạo để đánh lừa nó, bạn sẽ bị phạt rất nặng.
Sự ra đời của Blackhat SEO
Do tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết, nhiều quản trị web đã cố gắng xây dựng các mạng liên kết nhằm thao túng các thuật toán của Google, điều này dẫn đến khái niệm Blackhat SEO (đối ngược với whitehat SEO).
Hiện nay với sự ra đời của Panda, Penguin và Hummingbird, Google đã ngày càng thông minh hơn trong việc nhận diện Blackhat, và có hình phạt thích đáng để bảo vệ nó khỏi các spammers.
Nofollow
Những liên kết từ website của bạn đến một website khác kém giá trị có thể làm ảnh hưởng đến uy tín của bạn, cũng như bị Google đánh giá không tốt. Thuộc tính Nofollow ra đời để giải quyết vấn đề này.
Đây là một thẻ đặc biệt mà bạn có thể gắn lên link, ví dụ:
“<a href=http://www.somesite.com rel=”nofollow”>Some Site</a>
nhằm để thông báo đến Google rằng đây là một liên kết không đáng tin cậy.
Thông thường, bạn nên thêm thẻ Nofollow trên tất cả các liên kết ngoài trong website của bạn vào các website mà bạn không tin tưởng, vào tất cả các nhận xét liên kết, các liên kết quảng cáo…
Vậy, thế nào là một liên kết tốt?
Trước tiên, bạn cần hiểu rằng xây dựng liên kết không chỉ là vấn đề về số lượng, bạn cần dành sự quan tâm cao đến chất lượng. Điều quan trọng không phải là có bao nhiêu liên kết trỏ đến website của bạn, mà là những liên kết này đến từ đâu. Những liên kết xuất phát từ các website được tín nhiệm, như New York Times chẳng hạn, sẽ có giá trị hơn nhiều với một liên kết xuất phát từ các website rác.
Bên cạnh đó, Google đánh gía cao tính tự nhiên trong các liên kết. Có nghĩa là, nếu bạn xuất bản một nội dung đủ hay và có nhiều giá trị, việc được trích dẫn nguồn là điều hoàn toàn tự nhiên, và Google luôn khuyến khích cách làm này.
Again, content is king.

Hệ sinh thái Website

Social Media là một phần quan trọng của SEO offpage, và hoàn toàn có thể được áp dụng như một hình thức xây dựng liên kết. Dù rằng hầu hết tất cả các liên kết bạn nhận được từ các trang truyền thông xã hội đều là nofollow, nhưng điều này không có nghĩa là chúng không có bất kỳ giá trị nào.
Khi được nhắc tới trên mạng xã hội, cũng như việc xây dựng một profile mạng xã hội tốt có ý nghĩa trong việc ghi điểm xếp hạng và thúc đẩy SEO.

Tín hiệu

Dù không còn phổ biến như trước, nhưng đánh dấu trang xã hội vẫn là một phương pháp tốt để tăng lưu lượng truy cập website của bạn. Tuỳ thuộc vào ngành nghề kinh doanh của bạn, bạn có thể sử dụng các website như reddit.com, stumbleupon.com, scoop.it, Delicious.com… để quảng bá cho website của bạn.

Kết luận

SEO offpage đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch SEO. Khi thực hiện xây dựng liên kết, hãy cố gắng để có được liên kết từ những nơi có giá trị. Điều này không hề đơn giản, nhưng quy luật muôn thuở: No pain, no gain.
Trước đây, để có được hàng ngàn liên kết và lên hạng không phải là điều quá khó khăn, nhưng thời đại đó đã trôi qua lâu lắm rồi. Google, với sự tập hợp của các bộ óc đầy tài năng, luôn có thuật toán để phát hiện và trừng phạt những kẻ sử dụng thủ thuật hòng lừa gạt nó. Cách tốt nhất là hãy tạo ra một website với nội dung tuyệt vời, quảng bá nó bằng các phương thức hợp pháp, điểm xếp hạng cao sẽ tự đến với banj.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *