Thời đại số cùng với sự bùng nổ của làm việc tại nhà (Work from Home) do đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển của việc kinh doanh online. Thị trường này đạt mức tăng trưởng đáng ngưỡng mộ khoảng 30% mỗi năm trong giai đoạn 2016-2020. Ngoài ra, kinh doanh online còn được dự đoán sẽ đón thêm 40% khách hàng trải nghiệm lần đầu trong 2022.
Chính vì vậy, đây là thị trường vô cùng tiềm năng, đồng thời cũng mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi người kinh doanh phải nắm được những kiến thức sau trước khi bước vào kinh doanh online.
1. Lên Kế Hoạch Kinh Doanh Cụ Thể
Sai lầm nhiều người mắc phải khi bắt đầu kinh doanh là nghiên cứu sản phẩm trước thay vì tìm hiểu thị trường. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên tìm hiểu về đặc tính thị trường của sản phẩn mà bạn đang hướng đến và tiến hành lên kế hoạch bán hàng.
Bản kế hoạch nên có tính lâu dài, tỉ mỉ, và đích đến cụ thể. Để quản lý việc này, bạn có thể sử dụng những phần mềm kinh doanh như: Business Plan for Startups của App Store iPhone, hoặc phần mềm Business chỉ có trên OPPO App Market Store của dòng điện thoại OPPO.
2. Tìm Hiểu Khách Hàng Và Thị Trường
Để kinh doanh thành công, trước tiên chúng ta cần phải hiểu được khách hàng và thị trường. Để hiểu rõ khách hàng, người kinh doanh cần nắm được nhân khẩu học, phân khúc người mua, cũng như thói quen mua sắm của tệp khách hàng tiềm năng.
Ngoài ra, người kinh doanh cũng cần tìm hiểu về thị trường, tìm hiểu đối thủ kinh doanh. Bằng cách theo dõi những trang mạng xã hội và trang web của đối thủ, bạn có thể hiểu rõ hơn chính sách kinh doanh của họ. Những thông tin ấy sẽ giúp bạn hiểu rõ thị trường, cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp.
3. Kết Nối Với Khách Hàng
Những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, và TikTok là công cụ đắc lực hỗ trợ người kinh doanh online tiếp cận khách hàng. Bằng cách xây dựng những tài khoản với nội dung hấp dẫn, bạn có thể xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp số của mình, cũng như thu hút những khách hàng tiềm năng. Vậy, xây dựng nội dung như thế nào sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu này?
Trước hết, người kinh doanh cần đan xen những nội dung mang tính thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình và những nội dung khác như thông tin giải trí hoặc kiến thức xã hội. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra và phân tích tương tác cũng như feedback của khách hàng để chuẩn bị tốt hơn cho những bài viết sau. Một khi đã thu hút được tương tác, việc mở rộng tệp khách hàng và kinh doanh của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn.
4. Xây Dựng Trang Web Kinh Doanh
Bắt tay vào việc xây dựng trang Web kinh doanh của riêng mình sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, sở hữu một trang Web cũng giúp bạn có thêm một kênh bán hàng để tăng doanh số kinh doanh. Hãy nhớ xây dựng một trang web có giao diện thân thiện với người dùng, dễ dàng mua hàng, và có chức năng đăng nhập/đăng ký để lưu trữ thông tin khách hàng. Tuy nhiên, nếu việc thiết kế web quá khó khăn, bạn có thể nhờ đến các dịch vụ thiết kế và xây dựng trang web.
5. Lên Chiến Lược Marketing Online
Marketing là một phần không thể thiếu để quảng bá sản phẩm tới người mua khi kinh doanh online. Ngoài marketing trên những nền tảng mạng xã hội, bạn cũng có thể chạy tận dụng những chiến lược tăng độ nhận diện cho bản thân. Bên cạnh việc quảng cáo trên Google, chiến lược quảng cáo trả phí cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), hay SEO Marketing cũng giúp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Xem thêm các bài viết về Digital Marketing tại: https://megamind.vn/digital-marketing/
Thêm vào đó, người kinh doanh cũng có thể tận dụng E-mail marketing bằng cách lưu trữ danh sách khách hàng và gửi email quảng cáo định kỳ tới cho họ. Đây là phương pháp marketing có giá thành thấp và tính hiệu quả cao, giúp bạn luôn giữ liên lạc với khách hàng.
Kết luận
Kinh doanh online là một thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội. Tuy nhiên, nó cũng mang tính cạnh tranh và thách thức, đặc biệt là trong thời đại số hóa nhanh chóng này. Chính vì thế, việc nắm được các kiến thức đúng đắn về kinh doanh Online là vô cùng cần thiết. Qua bài viết này, hy vọng các bạn đã chuẩn bị được các phương pháp cần thiết để vận hành một doanh nghiệp online. Chúc các bạn thành công.