Logo là một yếu tố không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay. Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi thành lập cũng muốn sở hữu một logo có sức nặng, có ấn tượng mạnh mẽ, khả năng nhận diện rộng rãi và ngay tức khắc, đồng thời thể hiện được văn hóa, triết lý kinh doanh của mình.
Logo chính là thứ sẽ xuất hiện trong hầu hết các chiến dịch marketing, các ấn phẩm truyền thông, có vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến cộng đồng.
Vậy với vai trò là chủ doanh nghiệp, bạn sẽ cần phải quan tâm những gì khi lên ý tưởng hình thành và xét duyệt môt logo khi giao nó cho agency?
Logo là để nhận biết thương hiệu
Đây là vai trò cốt lõi khiến logo cần phải tồn tại, và để đảm bảo được điều này, logo cần gây được ấn tượng và dễ nhận biết. Một số nguyên tắc cơ bản bao gồm:
Đơn giản
“Simple is the best” chưa bao giờ là một nhận định lỗi thời. Logo càng đơn giản, khả năng nó lưu lại được trong tâm trí khách hàng càng dễ dàng. Có rất nhiều các logo của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tuân thủ nguyên tắc này, và đồng thời cũng là các logo có mức độ nhận diện rộng rãi nhất trên thế giới.
Cân đối
Một logo để đẹp, trước hết cần phải đảm bảo tính cân đối. Cân đối, không có nghĩa là đối xứng, mà phải đạt được trạng thái cân bằng tinh tế trong các chi tiết, hình dáng, màu sắc. Kể cả sự bất đối xứng, nếu được sử dụng, cũng phải tuân theo nguyên tắc “đồng nhất trong đa dạng”
Khác biệt
Bạn hoàn toàn có thể tham khảo ý tưởng từ đối thủ cạnh tranh, nhưng khi đã lên hình, sản phẩm logo của bạn phải là duy nhất. Việc mang quá nhiều điêm tương đồng với bất kỳ một thiết kế nào trước đây cũng dễ dàng gây ra hiện tượng nhầm lẫn đối với khách hàng, và từ đó vai trò nhận diện thương hiệu sẽ không còn nữa.
Logo cần phù hợp với ngành nghề kinh doanh
Các loại hình kinh doanh khác nhau sẽ thường sẽ có xu hướng lựa chọn các kiểu thiết kế logo với màu sắc và các chi tiết khác nhau.
Ví dụ với các ngành hàng như ngân hàng, tài chính thường có xu hướng chọn màu xanh da trời (blue) để đưa lại cảm giác ổn định, tin cậy.
Màu da cam thường được sử dụng cho các ngành hàng cần sự vui vẻ, hòa nhã, như bệnh viện, khách sạn…
Màu đỏ thường được sử dụng cho các thương hiệu thuộc ngành thực phẩm như các quán ăn nhanh.
Logo cần đại diện cho giá trị của doanh nghiệp
Mỗi logo được tạo ra cần phải là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng. Logo cần có khả năng truyền tải các thông điệp cả về sản phẩm và giá trị của doanh nghiệp. Để làm được điều này, chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ được tập khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến, đồng thời nghiên cứu sâu các đặc điểm của nhóm đối tượng này để có thể xác định chính xác những gì họ cần, họ cảm nhận từ logo của bạn. Điều này cần phải được làm trước khi hình thành ý tưởng về logo.
Logo phù hợp phong thủy
Ngoài các yếu tố mang tính nguyên tắc như trên thì logo phù hợp với triết lý khoa học phong thủy cũng là một trong các yếu tố mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm.
Hình dáng logo (tròn, vuông, tam giác, oval…) hay màu sắc logo nếu đảm bảo được sự đồng hoặc tương sinh đối với ngũ hành và mạng của chủ doanh nghiệp thì sẽ đưa lại sựa hậu thuẫn cho doanh nghiệp phát triển.
Một số màu sắc phù hợp với từng mệnh có thể tham khảo:
Mệnh kim: vàng, nâu đất, trắng, xám
Mệnh Mộc: Đen, xanh nước biển, xanh lục
Mệnh Thủy: Trắng, xám, ghi, đen, xanh lục
Mệnh Hỏa: Xanh lục, đỏ, hồng, tím
Mệnh Thổ: Đỏ, hồng, tím, vàng, nâu đất
Trên đây là một số yếu tố mà một chủ doanh nghiệp cần biết khi cần thiết kế logo, để đảm bảo cho sự trỗi dậy của thương hiệu.